top of page
  • Writer's picturediaocthinhvuongjsc

4 điểm "phải biết" khi ký cọc mua nhà

Thỏa thuận đặt cọc có nghĩa là cùng với việc người tiêu dùng phải chi một khoản tiền vô cùng lớn để “giữ chỗ” mang đến mình. Nhưng nhưng vẫn xuất hiện trường hợp mặt bán “lật kèo” ngay khi tìm được khách hàng trả giá cao hơn dù phải bồi thường. Do đó, trước khi ký kết hợp đồng, người mua cần nhớ 4 nguyên tắc dưới đây nhằm đặt cọc an ninh và đảm bảo nghĩa vụ và quyền lợi.

4 điểm "phải biết" khi ký cọc mua nhà
4 điểm "phải biết" khi ký cọc mua nhà

1. Phân biệt rõ tiền đặt cọc và tiền trả trước


Về hình thức, tiền đặt cọc và tiền trả trước đều khi là khoản tiền (hoặc tài sản giá trị khác) mà mặt mua bàn giao trước mang lại bên bán, nhằm mục đích đáp ứng hợp đồng sẽ được chuyển giao kết. Tuy nhiên, về phiên bản chất, 2 khái niệm đó lại hoàn toàn khác biệt và chưa thể đánh đồng cùng với nhau.


Cụ thể, đặt cọc khi là việc bên mua giao mang đến mặt bán một số tiền (hoặc gia sản chất lượng khác) vào thời gian nhất định để bảo đảm giao kết hoặc thực hành hợp đồng. Trong khi đó, tiền trả trước khi là việc bên mua tiến hành trả trước một số tiền cho mặt bán, nói biện pháp khác là thực hành trước 1 phần nhiệm vụ. Chính vì bản chất đã có sự riêng biệt nên khi xuất hiện vi phạm xảy ra, hậu quả pháp lý tiếp tục khác nhau tùy theo hình thức là tiền đặt cọc hoặc tiền trả trước.


Đối cùng với đặt cọc:


- Nếu hợp đồng đc triển khai thì gia sản đặt cọc được trả lại đến mặt đặt cọc hoặc đc trừ để thực hành nghĩa vụ trả tiền


- Nếu bên đặt cọc từ chối việc thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc nằm trong về bên nhận đặt cọc


- Nếu bên nhận đặt cọc khước từ việc thực hiện hợp đồng thì phải trả cho mặt đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền xấp xỉ chất lượng gia tài đặt cọc, trừ trường hợp xuất hiện thỏa thuận khác.


Đối cùng với trả tiền trước: Khi có bên vi phạm nghĩa vụ hoặc chưa tiến hành triển khai hợp đồng thì khoản tiền trả trước về nguyên lý tiếp tục đc hoàn lại mang lại bên sẽ trả mà chưa kèm đi theo bất kể khoản phạt nào.



Lưu ý, Điều 29 Nghị định 163/2006/NĐ–CP quy tắc: Trường hợp một bên trong hợp đồng bàn giao mang đến bên kia một khoản tiền mà nhiều bên không xác định rõ khi là tiền đặt cọc hoặc tiền trả trước thì số tiền này được coi là tiền trả trước. Vì vậy khi lập hợp đồng đặt cọc cũng như biên phiên bản giao nhận tiền, người mua cần lưu ý ghi rõ khoản tiền mình bàn giao trước mang lại mặt bán là tiền cọc hoặc tiền trả trước, hạn chế phát sinh tranh chấp về sau.


2. Minh bạch khoản bồi thường/ phạt cọc


Theo quy tắc tại Điều 418 Bộ luật dân sự 2015: “Phạt vi phạm khi là sự thỏa ước giữa nhiều mặt vào hợp đồng, theo đó bên vi phạm nhiệm vụ phải nộp một số tiền cho bên bị vi phạm. Mức phạt vi phạm do các mặt thỏa thuận, trừ tình huống luật liên quan xuất hiện quy định khác. Các bên xuất hiện thể thỏa thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm mà không cần bồi thường thật hại hoặc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại”.


Trong thanh toán chuyển giao dịch giao thương mua bán chung cư topaz city quận 8 diaocthinhvuong, đất, việc yêu cầu bồi thường thiệt hại tiền đặt cọc khi là nghĩa vụ và quyền lợi quang minh chính đại của người tiêu dùng. Bởi số tiền đặt cọc khi giao dịch nhà đất thường rất lớn, chất lượng chuyển nhượng cao, nếu như mặt bán bất thần “hủy kèo” mà chưa bồi thường thì mặt mua sẽ khi là người chịu thiệt. Theo đó, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng đặt cọc, bên bán bên cạnh việc hoàn lại số tiền đặt cọc còn phải trả cho người mua khoản bồi thường hoặc khoản phạt vi phạm theo thỏa thuận trước kia vào hợp đồng. Người mua để ý phải lưu ý đến kỹ pháp luật về tiền phạt/ bồi thường này nhằm bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ cho mình.


3. Hợp đồng đặt cọc chưa bắt buộc nhưng nên công chứng


Luật chưa chuẩn mực bắt buộc phải thực hiện công chứng hợp đồng đặt cọc. Tuy nhiên, nhằm bảo đảm tính pháp lý và hạn chế tình huống tranh chấp xảy ra, người mua nên triển khai việc công chứng. Để thực hành thủ tục công chứng, hai bên cần sắp đầy đủ bộ hồ sơ gồm những giấy tờ như: Phiếu nhu cầu công chứng; dự thảo hợp đồng; phiên bản sao hợp đồng tùy thân của người yêu cầu công chứng; bản sao giấy tờ khác có chi tiết đến hợp đồng, thanh toán mà pháp luật chuẩn mực phải có…



Sau khi nộp tại tổ chức hành nghề công chứng, hồ nước sơ tiếp tục được công chứng viên đón nhận và chăm sóc. Nếu hồ nước sơ đầy đủ, hợp lý với quy tắc của pháp lý sẽ được thụ lý và tiến hành công chứng đi theo chuẩn mực. Thời hạn công chứng không quá 02 ngày khiến việc; đối với hợp đồng, thanh toán có content tinh vi thì thời gian công chứng có thể nối dài rộng nhưng không quá 10 ngày khiến việc.


4. Sử dụng vi bằng hoặc nhờ người khiến chứng nhằm củng cố pháp lý giao dịch


Khi hợp đồng đặt cọc chưa công chứng, tự soạn thảo sơ sài, thanh toán tiếp tục tiềm ẩn vô số khủng hoảng rủi ro. Vì vậy, các bên nên đến văn phòng Thừa phát lại để được tư vấn, lập vi bằng về sự việc đặt cọc. Văn khu vực thừa phát lại tiếp tục xem xét nhiều hợp đồng liên quan, hỗ trợ trực tuyến mang đến những mặt về điều khoản vào hợp đồng và luôn soạn thảo hợp đồng đặt cọc. Sau đó, Thừa phát lại sẽ lập vi bằng về sự việc đặt cọc (chứng kiến nhiều mặt ký kết tên vào hợp đồng đặt cọc, giao gia sản đặt cọc). Vi bằng này sẽ đảm bảo mang đến người tiêu dùng sự an ninh pháp lý, không chỉ nhằm thanh toán chuyển giao dịch lợi ích mà còn phải là vũ khí sắc bén để người tiêu dùng thương lượng, giải quyết nếu như tranh chấp xảy ra.


Người làm chứng khi là nhân tố không bắt buộc nhưng nên có nhằm củng cố tính pháp lý đến hợp đồng đặt cọc. Đối tượng làm chứng nên khi là người không có bất kể mối liên hệ chúng ta hàng, rất gần gũi gì với một vào hai bên thanh toán chuyển giao dịch. Trong hợp đồng, họ cần ghi rõ những tin tức cá thể cơ bạn dạng (họ tên, ngày sinh, minh chứng nhân dân, hộ khẩu thường trú…), kèm đi theo đó khi là việc ký/ điểm chỉ, lời xác nhận rõ ràng về sự khiến chứng.



2 views0 comments
bottom of page