top of page
  • Writer's picturediaocthinhvuongjsc

Cẩn trọng khi cho phép người nươc ngoài mua bất động sản

Văn phòng nhà nước vừa có Văn bản yêu cầu các Bộ liên quan và TP Đà Nẵng tổng hợp nội dung phản ánh tại bài viết: "Người nước ngoài “lách luật” sở hữu đất tại Nước Ta: Chính sách đi sau thực tiễn".


Cẩn trọng khi cho phép người nươc ngoài mua bất động sản
Cẩn trọng khi cho phép người nươc ngoài mua bất động sản


Thực tế, tình trạng người nước ngoài lách luật, sở hữu những lô đất trọng yếu tồn tại nhiều năm và không ít lần được đề ra xem xét nhưng tới nay các đơn vị chức năng vẫn "bó tay" vì luật cho phép.


Kiểm soát hiện tượng "núp bóng" thâu tóm đất


Hiện trạng này đã được đại biểu của Bộ Quốc phòng đặt ra tại Kỳ họp Quốc hội vừa qua với các con số cụ thể, làm không ít người quan ngại. Đơn cử như tại Đà Nẵng, không ít người đến đây đều nghe thấy, khách sạn đó đã hoặc đang hoặc sẽ ủy quyền cho chủ Nước Trung Hoa dưới tên một cá nhân người Việt. Họ nói giá mua quá cao nên dại gì mà không bán, bán rồi lại đi xin đất để đầu tư khách sạn khác. Cứ như thế tiếp diễn rồi không biết ta sẽ còn bao nhiêu đất.



Đây là vụ việc khó xử lý vì hình thức là hợp pháp, nhưng nội dung là bất hợp pháp. Những người tham dự phần bất hợp pháp lại đồng thuận dựa vào "luật rừng" bất thành văn để giải quyết các xung đột lợi ích. Để giải quyết sự việc này, rất cần sự phối hợp giữa Bộ TN&MT và Bộ Tư pháp đưa ra những ý tưởng sáng tạo pháp luật để xử lý những giao dịch bất động sản (BĐS) khi bị phát hiện là không thực, tuyên là vô hiệu hóa. Mặt khác, cũng đến lúc phải đặt kiến nghị báo cáo giải trình nguồn gốc tiền mua các BĐS giá trị lớn.


Rất tiếc, đang lúc đất đai nóng dần lên gắn với đảm bảo quốc gia mà Sở TN&MT lại xin lùi thời gian ấn hạn sửa Luật Đất đai thêm một năm nữa. Theo nghị quyết của UB Thường vụ Quốc hội thì nhà nước phải trình Dự án Sửa đổi Luật Đất đai tại Kỳ họp đầu xuân 2020 và Quốc hội thông qua vào trong thời gian cuối năm 2020. Theo kế hoạch như vậy, chúng ta đủ thời gian để khép kín các kẽ hở của pháp luật đất đai nhằm bảo vệ đất nước.


Pháp luật hiện hành của ta cấm đoán phép doanh nghiệp quốc tế nhận chuyển nhượng, thuê và nhận góp vốn riêng với quyền sử dụng đất liên đới với hộ dân cư cá nhân. Nếu doanh nghiệp quốc tế "núp bóng" hộ gia đình, cá nhân trong nước xúc tiến Vấn đề này thì nghĩa là phạm luật pháp luật ở mức độ nghiêm trọng, từ không được chuyển thành được, rất có thể gây hậu quả lớn về an ninh quốc gia. Sửa đổi pháp Luật là việc cấp thiết không có khả năng trì hoãn.


Chính sách khuyến khích đầu tư liên đới từ thế giới (FDI) đã được dựng nên xuất phát từ một năm sau ngày xúc tiến đổi mới. Càng phát triển, hình thức góp vốn đầu tư trong nước, đầu tư 100% Dòng vốn FDI và góp vốn đầu tư liên doanh càng nhiều. Nếu Luật Đất đai trình quy đổi lẫn nhau rất đa dạng. Đấy cũng là đúng quy luật vì sự đa dạng của cơ chế thị trường, sự cài cắm giữa quyền lợi chung và lợi ích riêng theo pháp luật của mỗi quốc gia mà các nhà góp vốn đầu tư vẫn gọi là "luật chơi" kinh tế.


Luật Đất đai 2003 không cho phép các doanh nghiệp liên doanh tiếp cận đất đai, chỉ doanh nghiệp trong nước hoặc doanh nghiệp 100% vốn thế giới được tiếp cận đất đai. Luật Đất đai 2013 cho phép mọi doanh nghiệp liên doanh đều được bình đẳng tiếp cận đất đai. Câu chuyện đâu là trong nước, đâu là quốc tế có thể trở nên mờ ảo hơn và khó kiểm soát chủ thể hơn.



Mặc dầu vậy, doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận đất đai thông qua kênh triển khai dự án Bất Động Sản góp vốn đầu tư dù không có nhiều khoảng hở cũng gây rủi ro không may đáng quan ngại. Đất đai thuộc kênh này được rà soát bước 1 trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bước 2 trong giới thiệu xung quanh vị trí đầu tư và bước 3 trong quyết định hành động giao đất, cho cho thuê sunrise riverside diaocthinhvuong. Mỗi bước đều phải có quan điểm của cơ quan quốc phòng, bảo mật an ninh cấp tỉnh. Như vậy, khoảng hở ở chỗ này chỉ có khả năng xuất hiện ở khâu thực thi pháp luật do chuyên môn điều hành quản lý kém hoặc do rủi ro đáng tiếc tham nhũng.


Cần quản lí mua bán và sáp nhập doanh nghiệp


Vừa qua, Mỹ, Canada, Australia đã phát hiện và có hạn lại việc các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc bỏ tiền mua khá nhiều doanh nghiệp quan trọng của những quốc gia này. Australia đã soạn thảo Luật Đầu tư mới để thông qua các Nghị viện vào cuối năm nay, trong số đó có nhiều có hạn mới thiết lập. Việc mua và bán và sáp nhập doanh nghiệp có tương quan đến những doanh nghiệp quốc doanh Nước Trung Hoa còn mạnh hơn khi xuất hiện nhiều doanh nghiệp mất khả năng tồn tại sau đại dịch COVID-19.


Vừa qua, nhà nước đã nới "Room" cho các doanh nghiệp nước ngoài mua cổ phiếu của những doanh nghiệp Nước Ta. Bên cạnh đó, Luật Chứng khoán cũng cho phép các doanh nghiệp Nước Ta được ban hành trái phiếu rộng khắp hơn, doanh nghiệp thế giới rất có thể mua. Một số doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp BĐS Việt Nam, vay nợ các ngân hàng nhà nước China. Nhiều địa phương cấp tỉnh cũng vay nợ ngân hàng để góp vốn đầu tư phát triển.


Dù là cổ phiếu, trái phiếu hay các khoản nợ tín dụng mà sử dụng vốn không hiệu quả đều dẫn tới phá sản và sẽ kết thúc bằng bán tài sản, trong đó có quyền sử dụng đất, để trả nợ hoặc ủy quyền Dự Án BĐS hoặc sáp nhập doanh nghiệp. Doanh nghiệp là hình thức mà đất đai là nội dung, đặc biệt là các doanh nghiệp BĐS thì đất đai đếm không hết.


Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn khi các doanh nghiệp phải chống chọi với đại dịch, mất khả năng tồn tại. Đây mới là khoảng pháp luật mà Nhà nước ta phải quan tâm, khoảng pháp luật này thuộc khoanh vùng phạm vi điều hành quản lý của Bộ Tài chính.



Thực tế, doanh nghiệp Trung Hoa muốn tóm gọn các doanh nghiệp Âu, Mỹ vì nguyên do chiếm lĩnh công nghệ cao. Đối với Nước Nhà là 1 nước chung biên giới, việc mua bán và sáp nhập doanh nghiệp tập trung chuyên sâu hầu hết vào tóm gọn đất đai.


Dù muốn hay không, chúng ta phải có một quy định phù hợp về sự tham gia của doanh nghiệp thế giới vào thị phần chứng khoán, sự tham gia của doanh nghiệp... Đến nay, cũng đã đến lúc cần phân nhóm các doanh nghiệp quốc tế tham dự vào nền kinh tế Việt Nam.


3 views0 comments
bottom of page